กินก่อนหรือหลัง เรื่องเล็กๆจากก๋วยเตี๋ยว ที่บ่งบอกตัวเรา

เวลาเราหิวมากๆ อาหารคำแรกที่เรากิน จะมีรสชาติดีที่สุด ด้วยเหตุนี้ “ความหิวจึงเป็นซอสปรุงรสที่ดีที่สุดในโลก” คำถัดมาจะอร่อยน้อยลง และจะน้อยลงเรื่อยๆ พร้อมไปกับการที่ความหิวจะค่อยๆ คลายลง คำสุดท้ายที่เรากินจะมอบฟินที่น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคำแรก ขณะเดียวกันความอิ่มก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่เราอิ่มเปรียบเหมือนฟินจะสะสมเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่สูงที่สุด

จากคำถามข้างต้น เราขอยกตัวอย่างลูกชิ้นเป็นของโปรดของคุณ คุณเป็นคนกลุ่มไหน ชอบกินลูกชิ้นก่อน หรือเก็บของโปรดไว้กินท้ายสุด

หากคุณกินลูกชิ้นก่อนเป็นอันดับแรก คุณเป็นกลุ่มคนที่ชอบให้ความสุขกับตัวเอง โดยมีความหิวและรสชาติจะช่วยเติมเต็ม คุณจะฟินกับรสรสชาติของลูกชิ้น โดยไม่มีรสชาติขององค์ประกอบอื่นมากลบ และจะกินส่วนอื่นๆ ที่อร่อยน้อยกว่าหลังจากนั้นซึ่งจะให้ฟินแต่คุณน้อยกว่า

เชื่อมั้ยว่าวิธีนี้สามารถช่วยเราควบคุมน้ำหนักได้ด้วยนะ เพราะเราไม่จำเป็นต้องกินเส้นและน้ำซุปให้หมดชาม กินแค่พออิ่ม ไม่ต้องเอาจนคุ้ม วิธีนี้สามารถช่วยเราลดแป้งและลดเกลือโซเดียมอีกด้วย เข้าแคมเปนลดเค็ม ลดโรค ของ สสส. ซึ่งพยายามรณรงค์กันอยู่ตอนนี้

หากคุณเก็บลูกชิ้นไว้กินท้ายสุด คุณก็จะเป็นคนที่เข้าสุภาษิต “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” การเลือกกินของโปรดใกล้อิ่ม เป็นการปิดท้ายความสุขจากการกินอาหารมื้อนั้น แต่บางทีลูกชิ้นที่คุณเหลือไว้ อาจจะเหลือไม่ครบ เพราะถูกแบ่งเสียก่อน จากเพื่อนๆ หรือพี่น้องเรานี่แหละ ส่วนคนที่มาขอแบ่งก็มักจะเป็นกลุ่มแรก แล้วมาทำตาละห้อย ของแบ่งลูกชิ้นจากคุณ บางทีอาจจะมาฉกลูกชิ้นไปต่อหน้าต่อตา

หลังจากที่เราถามคำถามนี้กับหลายๆคน ยังไม่ถึงกับทำวิจัยจริงจัง พบว่า คนที่ชอบกินลูกชิ้นก่อนส่วนมาก ไม่ใช่ลูกคนเดียวของครอบครัว และมักเป็นคนชอบเข้าสังคม

สำหรับเรา เราเป็นคนที่ชอบกินอะไรพร้อมๆ กัน ไม่รู้เหมือนกันว่านิสัยนี้มาตอนไหน

เราคิดว่า อาหารจานเดียวอย่างก๋วยเตี๋ยวถูกคิดค้นให้มีองค์ประกอบของเส้น เนื้อสัตว์ ผัก (ซึ่งมันมีน้อยเสียเหลือเกินสำหรับคนชอบกินผัก) และน้ำซุป เราคิดว่าถ้าหนึ่งคำที่เรากินนั้นมีทุกอย่าง เราจะได้ความกลมกล่อมของรสชาติและสารอาหารครบเท่าที่ก๋วยเตี๋ยวชามนี้จะให้ได้ และเราจะหยุดกินเมื่อไรก็ได้ที่เราอิ่ม ไม่ต้องกินจนหมด

เราจัดอยู่ในกลุ่มที่อยากได้ความสุขที่สม่ำเสมออย่างทั่วถึง โดยที่ไม่จำเป็นต้องได้ความสุขมากที่สุด ขอเพียงไม่เจอเรื่องแย่ๆ เช่น เส้นที่แข็งกระด้าง

ความหิว และองค์ประกอบที่รวมกันของก๋วยเตี๋ยว ก็จะช่วยชูรสชาติและความสุขที่ได้กินก๋วยเตี๋ยวชามนั้นได้

cr. Dan Ariely: Irrationally yours — ตอบทุกปัญหา ถ้าเลิกให้เหตุผล

ปล. ทุกอย่างก็มีเหตุผลของมัน เช่น ความรู้สึกอร่อยที่ลดน้อยถอยลง เป็นไปตามหลัก Law of Diminishing Return ^^

Photo by Justin Lim on Unsplash

Leave a Reply