ร้อนนี้ช่างร้อนนัก

ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนคงมีวิธีดับกระหายคลายร้อนกัน ลองมาดูสิว่ามีอะไรกันบ้าง

เริ่มที่เครื่องดื่มดับกระหาย 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงหน้าร้อนแบบนี้เป็นช่วงที่ผู้ขายน้ำทั้งหลายรอคอย ยอดขายน้ำอัดลมและเครื่องดื่มเย็น ๆ จะสูงสุดก็ช่วงนี้ 

และช่วงนี้เราก็เริ่มกลับมาติดหวานเสียด้วย คงต้องเพลา ๆ ลงหน่อย แต่ก็ไม่ได้งดนะ แค่กินให้พอดี ก็จะกินได้ทุกอย่าง ไม่ต้องงด 

ข้อดีของน้ำตาลคือ ให้พลังงาน มันทำให้เราสดชื่น และมันช่วยเราคลายเครียดได้ แต่หากเกินพอดีมันจะพา เรื่องเครียดใหม่มาให้ นั่นคือ น้ำหนักขึ้น เป็นของแถมจากความสุข และก็จะทุกข์ตามมา อิอิ

อันที่จริงแล้ว น้ำเปล่านี่แหละดีที่สุด แต่มักจะไม่โปรด และถูกมองข้าม บางคนก็คิดว่า จะเสียเงินทั้งที เพิ่มเงินอีกนิดหน่อย สั่งน้ำอัดลมแล้วกัน ราคาก็ไม่ได้ต่างกันมาก ดูจะคุ้มกว่า แถมบางที่ก็ยกระดับให้เราเสร็จสรรพ ไม่มีน้ำเปล่าธรรมดาขาย มีแต่น้ำแร่ อัพราคาขายกันไป

หากจะว่าไป เวลาที่ร้อนมาก ๆ เราไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะร่ายกายเราจะปรับตัวไม่ทัน เราเลิกกินน้ำแข็งมาหลายปี เพราะกินน้ำเย็นจัดทีไร เย็นแปล็บขึ้นสมองทุกทีสิ แถมบางร้านก็ใจดี เติมน้ำแข็งให้ฟรี รีบปฏิเสธแทบไม่ทัน 

แต่อากาศร้อนแบบนี้บางครั้งก็มีบ้าง เพราะมันไม่ไหว แต่เราจะผสมน้ำธรรมดาเข้าไปสักหน่อย ถ้าน้ำแก้วนั้นเย็นจัด หรือใส่น้ำแข็งแค่หนึ่งในสี่ของแก้ว พอให้น้ำเย็นนิดๆ ชื่นใจดี เพื่อน ๆ ลองดูนะ  

ตัวเลือกถัดมาคือ ไอศกรีมเย็น ๆ หรือจะเป็นบิงซูสักถ้วย มันก็ดีไม่น้อย

เมื่อไปห้างสรรพสินค้า ช่วงนี้ร้านไอศกรีม เต็มแทบทุกร้าน แถมมีท็อปปิ้งให้เลือกเพียบ โดยเฉพาะมะม่วง ผลไม้หน้าร้อน ที่มักมาคู่กับข้าวเหนียวมูล 

มะม่วงที่เห็นส่วนมากเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง สีสวยน่ากิน 

แต่ถ้ามะม่วงโปรดเราคือ มะม่วงอกร่อง เสียดายต้นที่ไร่ยังไม่แก่ ต้องกินมะม่วงน้ำดอกไม้ไปพลาง ๆ 

ข้อเสียของมะม่วงอกร่องเมื่อเทียบกับมะม่วงน้ำดอกไม้ คือ ลูกเล็กและเสี้ยนเยอะ 

จะว่าไปขนาดผลที่เล็กของมะม่วงอกร่อง ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเราเท่าไร เพราะเล็กแบบอิ่มกำลังดี

หากแต่ข้อดีที่ทำให้เราหลงสเน่ห์มะม่วงอกร่อง คือ มีกลิ่นหอม แบบเย็น ๆ อันนี้แหละที่ทำให้เราพุ่งเข้าใส่ทันทีที่เจอ

หากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ทั้งไอศกรีม และข้าวเหนียวมะม่วง และตอนนี้มีทุเรียนมาเสริมทัพ คงต้องระวังกันสักหน่อย เพราะหากกินทุกอย่างนี้ ตัวเลขที่เครื่องชั่งจะบวกขึ้นมาในข้ามคืน 

เพื่อนเราบางอยากกินแต่ไม่อยากน้ำหนักขึ้น ถึงขั้นยอมอดอาหารมื้อหลักนั้น แล้วกินแต่ไอศกรีม ข้าวเหนียวมะม่วง หรือทุเรียน ข้าน้อยนับถือในความอยากของท่านสุด ๆ

จะว่าไป…ช่วงนี้ก็เป็นช่วงหน้าผลไม้ ทั้งมะม่วง ทุเรียน มังคุด เงาะ ต่างทยอยออกผลผลิตมาให้เราได้ลิ้มรส เอาไปแช่เย็นสักหน่อย อร่อยชื่นใจสุด ๆ 

จากข้อมูลล่าสุดของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พบว่า ปีนี้ผลไม้ออกมามาก ข้อดีของผู้บริโภคอย่างเรา ก็จะได้กินผลไม้ดี ราคาไม่แพง แต่หากมองกลับไปที่เกษตรกรแล้วน่าเป็นห่วงไม่น้อย 

ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องร้อน ที่มากับหน้าร้อนนี้

เกษตรกรหลายรายหันมาเลือกช่องทางขายตรง โพสต์ผ่าน Facebook ส่วนตัว คัดผลไม้เกรด A ส่งตรงถึงบ้าน ผู้บริโภคอย่างเราก็ได้ลิ้มรสผลไม้คุณภาพแถมราคาเป็นมิตร

หากแต่การขายตรงแบบนี้ไม่สามารถรองรับผลผลิตจำนวนมากที่ออกสู่ตลาดได้

แนวทางหนึ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับผลไม้ไทย คือ การหาตลาดส่งออกเพื่อรองรับผลผลิตส่วนเกิน ซึ่งเป้าหมายสำคัญตอนนี้คือการทำตลาดในประเทศคู่ค้า แต่เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะผู้บริโภคในแต่ละประเทศก็มีความชอบและความต้องการที่หลากหลาย

ต้องขอบคุณเทศกาลสงกรานต์เราไม่น้อย เพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมากตั้งใจจะมาเล่นสาดน้ำ และมีโอกาสลิ้มรสผลไม้ไทยคลายร้อน จึงทำให้ผลไม้ไทยเป็นที่ต้องการในหลายประเทศ 

เช่น จีนและญี่ปุ่น คู่ค้าหลักชอบผลไม้ไทยมาก 

เกาหลีใต้ คู่ค้าใหม่ที่ตอนนี้มีความต้องการผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

อาเซียน คู่ค้าชิดใกล้แต่ขณะเดียวกันก็เป็นคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันมีข่าวออกมาว่าจะส่งเสริม ‘ขนุนไทย’ แทนข้าวแล้วนะจ๊ะ เพราะได้ราคาดีกว่า แต่ปัจจุบันยังไม่มีแผนส่งเสริมที่ชัดเจน

และอีกตลาดที่น่าสนใจคือ รัสเซีย แต่ภาครัฐยังไม่ได้มุ่งทำตลาดมากนัก 

ยังมีตลาดใหม่อีกมากที่รอทำความรู้จักกับผลไม้ไทย ซึ่งต้องศึกษาว่าผู้บริโภคในแต่ละประเทศชอบผลไม้อะไร รสชาติแบบไหน ซึ่งไม่ง่ายเลย เพราะผู้บริโภคแต่ละคนก็มีความชอบที่แตกต่าง

เสียงจากผู้บริโภคจึงมีความสำคัญอย่างย่ิงต่อเกษตกร การผลิตโดยที่ไม่รู้ว่าปลายทางชอบอะไร ก็ไม่ต่างจากการปิดตาคลำช้าง เรื่องร้อนของเกษตรกรก็ยากที่จะคลายร้อน

#ด้วยรักและห่วงใยจากทีมEatEcon

#เรื่องดีดีมีให้อ่านทุกวัน

หากเพื่อนสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการกินในมุมมองเศรษฐศาสตร์ สามารถอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ www.eatecon.com

#eatecon

Photo by HOTCHICKSING on Unsplash

Leave a Reply