กินเนื้อวัวไทยกันเถอะ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสายเนื้อในเมืองไทยได้ลิ้มลองเนื้อที่มีรสชาติไม่แพ้เนื้อที่นำเข้าจากต่างประเทศ ทุกคนให้ความเห็นเหมือนกันว่าเนื้อวัวไทยพัฒนาไปมาก ไม่เหนียวเหมือนแต่ก่อน มีเนื้อไขมันแทรกสัญชาติไทยให้ได้ลิ้มลองเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลอดระยะเวลาเกือบทศวรรษที่ผ่านมา เกษตรกร นักวิจัย และหน่วยงานภาครัฐ ได้จับมือกันร่วมวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อเพื่อยกระดับคุณภาพเนื้อไทยให้สามารถแข่งขันกับเนื้อนำเข้า ซึ่งกำลังจะลดภาษีนำเข้าเหลือร้อยละ 0 ในปี 2563 ผลประโยชน์จึงตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่สามารถบริโภคเนื้อนำเข้าในราคาที่ถูกลงในอนาคต สำหรับสายเนื้อแล้ว การได้ลิ้มรสเนื้อที่มีไขมันแทรก ถือเป็นสิ่งที่ถวิลหา หากแต่กระบวนการกว่าจะได้เนื้อที่มีคุณสมบัติแบบ A5 นั้นไม่ง่ายเลยแม้แต่ญี่ปุ่นที่เป็นต้นตำรับเนื้อประดับนี้ก็ตาม.

ผู้ผลิตโคเนื้อไทยจึงต้องเร่งพัฒนาคุณภาพเนื้อให้แข่งขันได้ แต่โจทย์ใหญ่อยู่ที่ต้นทุนการผลิตโคเนื้อของไทย จากสภาพอากาศที่ร้อนชื้นและแปรปรวน ด้วยเหตุนี้อาจารย์วิบูลย์ ไวยสุระสิงห์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อ จึงได้นำโรงเรือนระบบปิด (Evaporation system) เข้ามาช่วยยกระดับการขุนโคเนื้อ โดยจะนำวัวที่ขุนในระบบเปิดที่โตเต็มที่เข้ามาขุ่นในระบบปิดอย่างน้อย 100 วันเพื่อให้เพิ่มไขมันแทรกในชั้นเนื้อประมาณระดับ 6 หรือ 7 ซึ่งปัจจุบันสามารถผลผลิตได้ถึงระดับ 8 จาก 12 ระดับ (เทียบเท่ากับ A5 ในมาตรฐานของญี่ปุ่น) ต้นทุนหลักของการเลี้ยงในระบบปิดคือต้นทุนค่าก่อสร้างโรงเรือนจึงเป็นอุปสรรคแรกของเกษตรกรที่สนใจ การจัดหาแหล่งเงินทุนในการกู้ยืมเพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตเนื้อวัวไทยคุณภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่ง

การผลิตและจำหน่ายเนื้อวัวคุณภาพแบบครบวงจรในลักษณะของเครือข่าย (Cluster) ในการจัดการห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมโคเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มมูลค่าให้กับวัวไทยได้ในที่สุด หากแต่ก็ยังไม่สามารถลดต้นทุนให้ต่ำพอที่จะแข่งขันกับเนื้อนำเข้าได้ ประเด็นต่อมาที่ถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ของผู้ผลิตคือ มุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อเนื้อไทยที่ดูเหมือนว่าจะแพงเกินไป ความพยายามยกระดับคุณภาพเนื้อไทยของเหล่าสหกรณ์ผู้ผลิตโคทั้งหลายที่พยายามทำให้เนื้อไทยสามารถสู้กับเนื้อนอกตลอดระยะเวลากว่าทศวรรษแทบจะสูญเปล่า แต่ก็มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยให้การตอบรับเชิงบวกสำหรับความพยายามเหล่านี้ คงจะดีไม่น้อย ถ้าร้านอาหารที่ใช้เนื้อไทยจากสหกรณ์เครือข่ายโคเนื้อรวมถึงสหกรณ์อื่นๆ ให้เครดิตในเมนูต่างๆว่าเป็นเนื้อไทยคุณภาพจากเกษตรกรไทย สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เพื่อสร้างระบบตามแนวคิด From Farm to Table ให้เป็นจริง หรือสายเนื้ออาจจะถามทางร้านว่าเนื้อที่ใช้ในการปรุงนั้นได้รับการคัดสรรมาอย่างไร เพื่อให้โอกาสเนื้อไทยได้เป็นอยู่ในบริบทของการสนทนา และจะดีงามหากเนื้อไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในมื้อของพิเศษของคุณ ฟังดูออกจะเป็นแนวชาตินิยม แต่จะเป็นไรไปหากเราจะให้กำลังใจกับกลุ่มคนที่พยายามรักษาวิถีชีวิตท้องถิ่นที่เลี้ยงวัวเป็นรายได้เสริมที่เถียงไร่ปลายนาให้คงอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรง ทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารอีกทางหนึ่งด้วย

สายเนื้อทั้งหลายจึงเสมือนจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่จะทำให้อุตสาหกรรมโคเนื้อไทยที่พัฒนาขึ้นมาตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมานั้นยืนได้อย่างมั่นคงในอนาคต

อ้างอิง

http://www.maxbeefthai.com/index.html

https://www.thairath.co.th/content/959085

ภาพจาก http://www.autofreestyle.com/max-beef-butchery

Leave a Reply