เมื่อพิซซ่ากลายเป็นอาหารเช้า

วิถียุคใหม่ มื้อเช้าของหลายคนเริ่มต้นด้วย ‘ซีเรียล’ ใส่นม 1 ชาม 

แต่ปัจจุบันชาวอเมริกันบางส่วน เริ่มต้นมื้อเช้าด้วย ‘พิซซ่า’ ใช่ค่ะ พิซซ่า เพื่อน ๆ อ่านไม่ผิด พิซซ่า ได้กลายเป็นหนึ่งในเมนูมื้อเช้าไปเรียบร้อย

คนอเมริกันกินพิซซ่าแทบเรียกได้ว่าเป็นอาหารหลัก เวลาเราดูซีรี่ย์จากโซนนี้เรามักจะเห็นพิซซ่าเป็นส่วนหนึ่งของฉาก

ด้วยเหตุที่กินง่าย เพียงแค่หยิบเข้าปาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย เย็นแล้วก็นำไปอุ่น กินได้ แม้จะไม่อร่อยเท่าออกจากเตาใหม่ ๆ แต่เมื่อเทียบกับเวลาเร่งรีบในตอนเช้า มันก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย 

ข่าวนี้กลายเป็นประเด็นเมื่อนักโภชนาการนาม Chelsey Amer ออกมาให้ข้อมูลว่า ‘พิซซ่า’ 1 ชิ้น ให้พลังงานเท่ากับ ‘ซีเรียล’ ใส่นม 1 ชาม แถมพิซซ่ามีความได้เปรียบตรงที่ได้โปรตีน และแป้งพิซซ่าก็ย่อยช้ากว่าซีเรียล ทำให้มื้อเช้าจากพิซซ่าอิ่มนานกว่าซีเรียลใส่นม 

แต่ แต่ แต่… Chelsey Amer ไม่ได้บอกนะว่า ‘พิซซ่า’ เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมื้อเช้า แต่หากจะเลือกระหว่าง ‘พิซซ่า’ กับ ‘ซีเรียล’ นักโภชนาการรายนี้ขอยกมือให้กับ ‘พิซซ่า’ ด้วยเหตุที่ ซีเรียลมีน้ำตาลเป็นของแถม 

หากเราพลิกข้างกล่องดูสักหน่อย จะพบว่า น้ำตาลที่ใส่เพิ่มเข้าไปไม่น้อยเลยทีเดียว จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าเด็ก ๆ จะชอบซีเรียล

ผลิตภัณฑ์ซีเรียลที่ขายใน UK จะมีฉลากไฟเขียวไฟแดง (Traffic light labelling) ซึ่งเดิมทีนั้นไม่ได้มีทั้งหมดทุกยี่ห้อนะจ๊ะ

ยี่ห้อที่มีฉลากสีแบบนี้มักจะเป็น House brand เช่น เทสโก้ M&S Sainsbury’s หรือ Asda และยี่ห้อที่มีส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก ส่วนยี่ห้อใหญ่มักจะไม่ค่อยมี แต่ปัจจุบันคาดว่ามีเกือบครบทุกยี่ห้อ นับว่าก้าวไปอีกขั้น

ฉลาก Traffic light labelling ของ Kelloggs Frosties

 ภาพจาก https://groceries.asda.com/product/family-cereals/kelloggs-frosties/35810

คงจะดีไม่น้อย ถ้าในเมืองไทยเราจะผลักดันให้ขนมขบเคี้ยวทั้งหลายที่ปัจจุบันเป็นแบบ GDA ไร้สีสัน (ภาพล่าง) ยากแก่การเข้าใจสำหรับเด็ก เราว่าไม่ใช่แค่เด็ก ผู้ใหญ่อย่างเรา จะมีสักกี่คนที่อ่านและเข้าใจ 

ฉลาก GDA

หากเปลี่ยนเป็นฉลากไฟเขียวไฟแดงแบบภาพข้างต้น อย่างน้อย ๆ เราก็จะใส่สีแดงสื่อกับเด็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดพฤติกรรมติดเค็มและติดหวานได้ไม่มากก็น้อย

แต่จากฉลากด้านบน หากเราอ่านกันสักนิดก็จะเห็นอักษรตัวโตความว่า “อาหารนี้ไม่ใช่อาหารพลังงานต่ำ” ก็บอกตรง ๆ กันไปเลยว่า ซีเรียลในกล่องนี้พลังงานที่ได้ไม่น้อยนะจ๊ะ

อย่างไรก็ตาม ซีเรียลก็ไม่ได้แย่ไปซะหมด ปัจจุบันมีซีเรียลหลายแบบให้เราเลือกซื้อ ทั้งที่ทำจากธัญพืช ถั่ว ผสมผลไม้อบแห้ง แต่ผลิตภัฑณ์กลุ่มนี้ก็มีราคาแพงใช่ย่อย ซีเรียลกลุ่มนี้มีราคาแพงมากกว่าซีเรียลแบบดั้งเดิมมากกว่า 3 เท่า 

โดยตัวอย่างที่เรานำมาเปรียบเทียบคือ

เคลล็อกส์อาหารเช้าคอร์นเฟลกส์ 500 กรัม ราคา 115 บาท หรือ 0.23 บาท/กรัม 

และกราโนไวบ์สฟิตธัญพืชอบกรอบผสมผลไม้รวมอบแห้ง 300 กรัม ราคา 229 บาท หรือ 0.76 บาท/กรัม 

(อ้างอิงราคาจาก tops.co.th- 4 มิ.ย. 62)

ถ้าเรากินคอร์นเฟลกส์แบบปกติ 1 ชามก็ตกประมาณ 30 กรัม คิดเป็นเงิน 6.9 บาท ใส่นมสดพาสเจอร์ไรส์สัก 200 มล. ราคาประมาณ 12 บาท รวมประมาณ 19 บาท ก็ถือว่าไม่แพง แต่ถ้าเรากินแบบธัญพืชก็จะประมาณ 35 บาท

Chelsey Amer บอกว่า อย่างน้อยพิซซ่าก็มีโปรตีนมากกว่าซีเรียล แต่กลับมาดูเมนูอาหารเช้าบ้านเราบ้าง

“ข้าวเหนียวหมูปิ้ง” โปรตีนเน้น ๆ

เราเชื่อว่ามีหลายคนที่กินข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นมื้อเช้า เพราะ อิ่ม อร่อย ถูก หาซื้อง่าย

หมูปิ้งหนึ่งไม้ราคาตั้งแต่ 5-10 บาท ขึ้นกับขนาด เท่าที่เราสังเกตุ เฉลี่ยแล้วจะซื้อกันที่ประมาณ 3 ไม้ และข้าวเหนียว 1 ห่อ ๆ ละ 5 บาท รวมแล้วก็จะประมาณ 35 บาทต่อมื้อเช้า 

กลายเป็นว่าแพงกว่าคอร์นเฟลกส์ดั้งเดิมใส่นม แต่อิ่มนานกว่าแน่นอน

ถ้าคิดราคาต่อหนึ่งมื้อที่กิน ซีเรียลดูจะได้เปรียบ แต่เวลาเราซื้อซีเรียล เรามักจะซื้อเป็นกล่องใหญ่ ทำให้เรารู้สึกว่าซีเรียลมีราคาแพงกว่าข้าวเหนียวหมูปิ้งร้อน ๆ 

การตัดสินใจแบบนี้ทำให้เรานึกไปถึงความลำเอียงของการตัดสินใจเรื่อง Denomination effect ของ Priya Raghubir and Joydeep Srivastava ในวารสาร Journal of Consumer Research 

Denomination effect อธิบายความรู้สึกของเราที่มีต่อเงินจำนวนเท่ากันแต่เรากลับให้ความรู้สึกไม่เท่ากัน

คือว่าในเงินจำนวนเท่ากันสมมติว่าในกระเป๋าตังเรามีเงิน 2000 บาท แบงค์ 1000 1 ใบ แบงค์ 500 1 ใบ และแบงค์ 100 5 ใบ เรามักจะใช้เงินแบงค์ 100 ให้หมดก่อน มีใครเป็นเหมือนเราบ้าง

เรามักจะใช้แบงค์ย่อย ๆ ในการซื้อของ และเก็บแบงค์ใหญ่ไว้ให้นานที่สุด นี่แหละผลของ Denomination effect 

เวลาเราซื้อซีเรียล เราจ่ายมากกว่า ทำให้รู้สึกว่าเสียเงินมากกว่าจ่ายข้าวเหนียวหมูปิ้ง ทั้ง ๆ ที่คิดกันต่อมื้อแล้วซีเรียลถูกกว่า 

แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสนับสนุนให้กินซีเรียลนะ ไม่ต้องพูดถึงพิซซ่าเลย ไม่ยกมือให้แน่

เรายังคงสนับสนุนให้กินทุกอย่างนั่นแหละ แต่กินให้หลากหลาย

เราว่าอีกตัวเลือกมื้อเช้าที่น่าสนใจคือ ข้าวราดแกง นี่คือความโชคดีของคนไทยเรา ร้านข้าวราดแกงมีอยู่ทุกที่ ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลาย บางคนเลือกไม่ได้ก็มี 555

ปกติก็จะราดกับข้าวสัก 2 อย่าง ไข่ดาว 1 ฟอง ราคาประมาณ 35-50 บาท อิ่ม อร่อย แพงกว่าซีเรียลนิดหน่อย แต่ได้สารอาหารมากกว่าพิซซ่าและซีเรียลใส่นมแน่นอน เหมาะอย่างยิ่งกับการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยวิถีแบบบ้านเรานี่แหละดีแล้ว 

#ด้วยความห่วงใจจากทีม EatEcon

สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการกินในมุมมองเศรษฐศาสตร์ สามารถอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ www.eatecon.com

#ทีมEatEcon

ที่มา:

Raghubir, P. & Srivastava, J. (2009). The denomination effect. Journal of Consumer Research, 36, 701-713.

https://www.thedailymeal.com/healthy-eating/pizza-healthier-breakfast-cereal

https://www.yahoo.com/lifestyle/pizza-healthier-breakfast-cereal-nutritionists-172200910.html

Photo by Lim Lin on Unsplash

Leave a Reply