อาหารแปรรูป ภัยมืดที่แฝงมากับความอร่อย

จากข้อมูลที่เรารับรู้เกี่ยวกับผลอันเกินจากการกินอาหารแปรรูป กลุ่ม ultra-processed food ที่มากเกินพอดีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เราเพิ่มความเสี่ยงต่อสารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไต โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง ฯลฯ และตอนนี้แถมโรคสมองเสื่อมอีกหนึ่งโรค [1]

:

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2565 มีงานประชุมวิชาการของสมาคมอัลไซเมอร์ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้มีงานวิจัยหนึ่งนำเสนอผลการศึกษาว่า อาหารในกลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง น้ำอัดลม ขนมปัง ลูกอม ฯลฯ มีส่วนทำให้อัตราการรับรู้ของสมองลดลง สรุปง่าย ๆ ว่า การกิน “อาหารแปรรูป” ทำให้เรามี “อาการสมองเสื่อม” เร็วขึ้น !!!

:

ผลการวิจัยในสมาชิกสมาคมอัลไซเมอร์ในบราซิล จากผู้เข้าร่วมทดลองซึ่งเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคนและผู้สูงอายุ 10,000 คน พบว่า กลุ่มที่ให้กินอาหารแปรรูป 20% ขึ้นไปเป็นประจำ มีประสิทธิภาพการรับรู้ของสมองลดลงเร็วกว่ามากในช่วง 6 ถึง 10 ปี เมื่อเทียบกับกลุ่มที่สองที่กินอาหารแปรรูปเพียงเล็กน้อย

:

ซึ่งผลการศึกษาในบราซิลนี้สอดคล้องกับงานวิจัยในอังกฤษ ที่พบว่า การบริโภคอาหารแปรรูปสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยการบริโภคอาหารแปรรูปที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวันเพิ่มขึ้น 10% จะส่งผลให้ผู้คนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมสูงขึ้น 25%

:

แถมอาหารแปรรูป ไม่ว่าจะเป็น อาหารแช่แข็ง ขนมปัง แครกเกอร์ คุกกี้ ไอศกรีม อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ของทอดแช่แข็ง ครีมชีส ขนมขบเคี้ยวรสเค็ม ลูกอม น้ำอัดลม เฟรนฟรายด์ และฮอทด็อก มักกินง่าย กินได้เร็ว แถมความอร่อยที่ยากเกินห้ามใจ แต่กลับแฝงภัยมืดมาให้เราอย่างน่ากลัว เพราะส่วนผสมมักเน้นแป้ง น้ำตาล และน้ำมันพืชเป็นหลัก และมักแถมสารปรุงแต่งรส แต่งสี สารกันบูด สารให้ความคงตัว ผงโปรตีน หรือสารปรุงแต่งอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อทำให้เรากินมากเกินควร

:

ตัวอย่างอาหารแปรรูป [2]

Rafael Perez-Escamilla ศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยเยล ยังบอกอีกว่า เมื่อกินอาหารแปรรูปเหล่านี้แล้ว เรามักจะไม่ทำให้รู้สึกอิ่มเหมือนกับการทานอาหารสดใหม่จากธรรมชาติ เช่น ผลไม้ ผัก ถั่ว มันฝรั่ง ไข่ อาหารทะเล หรือเนื้อสัตว์ [3]

:

ย้ำด้วย Suemoto ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซาเปาโล ที่กล่าวใน NBC News ว่า

“I  know that sometimes it’s easier to open a package and throw it in the microwave, but in the long run it’s going to cost you some years of life.”

Suemoto, NBC News
แปลได้ว่า "ฉันรู้ดีว่า บางครั้งการเปิดบรรจุภัณฑ์แล้วโยนลงในไมโครเวฟนั้นง่าย แต่ในระยะยาว ความง่ายนี้จะกลายเป็นต้นทุนในชีวิตของคุณไปหลายปี"

ดังนั้น จะกินแต่ละมื้อต้องใส่ใจเลือกอาหารและงดอาหารแปรรูป ไม่ใช่แค่นับแคลอรี เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจในระยะยาว จึงต้องเลือกกินอย่างใส่ใจ

ใช่ว่าผู้บริโภคหลายคนอยากจะเลือกกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงกระทบต่อสถานะทางการเงินในกระเป๋าของผู้บริโภค รวมถึงวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ส่งผลให้ความสามารถในการเข้าถึงหรือการเลือกกินอาหารสดใหม่จากธรรมชาติ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ มีข้อจำกัดยิ่งขึ้น จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อัตราการบริโภคอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐอเมริกา [4] และในอีกหลายประเทศไม่เว้นแม้ผู้บริโภคชาวไทย

ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวการขอปรับขึ้นราคาขายปลีกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลายครั้งกว่าจะได้การอนุมัติให้ปรับราคาขายปลีก โดยที่ฝ่ายรัฐได้อ้างเหตุถึงการตรึงราคาบะหมี่สำเร็จรูปเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย การอ้างดังกล่าวเป็นเพียงการคิดสั้นๆ บิดเบือนกลไกตลาด แถมยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการบริโภคอาหารแปรรูปที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคในกลุ่มที่ถูกใช้เป็นข้ออ้างในระยะยาว ซึ่งจะกลับกลายเป็นภาระงบประมาณด้านสาธารณสุขในอนาคต

สิ่งที่รัฐควรทำคือกลับไปแก้ปัญหาที่ต้นทางที่ต้นทุนการผลิต สนับสนุนภาคเกษตรทำให้ประสิทธิภาพการผลิตอาหารจากธรรมชาติดีขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แทนการตรึงราคาอาหารแปรรูปที่ทำร้ายสุขภาพของประชาชนในระยะยาว

#EatEcon

ที่มา

[1] Bendix, A. 2022. Eating lots of highly processed food is linked to faster cognitive decline, research finds. Online: https://www.nbcnews.com/health/health-news/highly-processed-food-linked-faster-cognitive-decline-rcna40999

[2] McManus, K. D., 2020. What are ultra-processed foods and are they bad for our health? Harvard Health Blog. 9 January 2020. Online: https://www.health.harvard.edu/blog/what-are-ultra-processed-foods-and-are-they-bad-for-our-health-2020010918605?fbclid=IwAR2pG0obX-7H-WtcPsCazl7xRopcfbGS48TzxEU7J6yVmD3gfoqi97JYduI

[3] Gleeson, S. 2022. Eating processed foods is hurting your brain, study says. Even ‘2 cookies’ can affect health. Online: https://www.usatoday.com/story/news/health/2022/08/02/processed-food-brain-function-study/10211114002/?fbclid=IwAR2AsUFe-SY7RUVlokVTUkr5bBJuGzUkdPTCOcNSodkc6eimNLQresPRzQk.

[4] Steele, E. M., Baraldi, L. G., da Costa Louzada, M. L., Moubarac, J. C., Mozaffarian, D., & Monteiro, C. A. (2016). Ultra-processed foods and added sugars in the US diet: evidence from a nationally representative cross-sectional study. BMJ open, 6(3), e009892.

[5] Photo by Jeff Siepman on Unsplash