มะพร้าวน้ำหอม ของดีที่มี GI

มะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน เราเองก็กินมาตั้งแต่เด็ก โดยไม่ต้องซื้อหา เพราะมีอยู่กับบ้าน 

ทุกครั้งที่กลับบ้าน เตี่ยจะตัดมะพร้าวน้ำหอมมาให้หนึ่งทะลาย แล้วเราก็จะพุ่งไปหยิบมีดอีโต้ทันทีที่มะพร้าวมาถึง ปาดมะพร้าวสองสามที เฉาะกะลาสีเหลืองอ่อนนวลๆ ยกกระดกตรงนั้น โดยไม่ต้องใช้หลอด ขอบอกว่าฟินสุดๆ

ยิ่งตัดมาตอนเช้า น้ำมะพร้าวจะเย็นซ่านิดๆ หอมชื่นใจ

หากตัดมาตอนบ่าย น้ำมะพร้าวจะอุ่นหน่อย ซ่ามากกว่าตอนเช้า แม้จะไม่ฟินเท่าตอนเช้า แต่ก็ฟินเช่นกัน

ยิ่งได้กินน้ำมะพร้าวที่ถูกตัดมาใหม่ ๆ โอ้ยยย สุดจะฟิน

จำได้ว่ามีช่วงหนึ่งมะพร้าวน้ำหอมที่ออกจากสวนราคาถูกมากเพราะผลผลิตล้นตลาด สนนราคาลูกละ 2-3 บาท  แม่เราไม่ขาย บอกว่าแจกให้คนกินดีกว่า 555 

แม้ราคาหน้าสวนจะถูก แต่ราคาปลายทางยังคงตัว จำได้ว่าตกลูกละประมาณ 20 บาทเป็นอย่างน้อย ยิ่งสองปีมานี้ราคามะพร้าวน้ำหอมแพงมาก

โดยเฉพาะราคาขายปลีกกรุงเทพราคามีตั้งแต่ 20 บาท/ลูก จนถึง 60 บาท/ลูก หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็จะแพงขึ้นอีก

ด้วยเหตุนี้ เราแทบจะไม่ได้ซื้อมะพร้าวน้ำหอมกินเลย เพราะรู้สึกว่ามันแพง อารมณ์แบบทำใจไม่ได้ ที่บ้านขายลูกละไม่ถึงสิบบาท

ด้วยความอยากกินจัด แต่จะให้แบกมาทั้งทะลายก็ยังไงอยู่ 

เรานึกถึงตอนเด็ก ๆ แม่ชอบทำน้ำดูดให้กินช่วงหน้าร้อน น้ำดูดที่เราพูดถึงมันคือน้ำหวานพวกน้ำเก็กฮวย โอเลี้ยง ชาเย็น นี่แหละ เอามาใส่ถุงเย็นขนาดเล็ก แล้วรัดให้แน่น จากนั้นก็แช่ช่องฟรีส  จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อไอศกรีม 

ความอยากกินค่อนข้างมีพลัง แต่ไม่อยากเสียเงิน ก็ต้องแปรรูปสักหน่อย 

เราปอกมะพร้าว เอาน้ำและขูดเนื้อมะพร้าวอย่างเบามือ ไม่ให้ติดเยื่อตรงกะลา เพราะขมนิดๆ แล้วบรรจงตักใส่ในถุงเย็น แข่แข็ง หิ้วกลับมากินที่กรุงเทพเป็นประจำ 

แหล่งปลูกมะพร้าวน้ำหอมที่สำคัญอยู่นี่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พื้นที่ปลูกมากถึง 1.2 แสนไร่ นอกจากนี้ยังมี อ.กระทุ่มแบน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งทั้งสองแหล่งได้ขึ้นทะเบียนเป็น สินค้า GI เป็นที่เรียบร้อยเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาด้วยชื่อว่า มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว ^ ^

การขึ้นทะเบียนสินค้า GI ถือว่าเป็นจังหวะที่ดี เพราะทุกวันนี้ความต้องการจากชาวจีนเพิ่มมากขึ้นจนดันราคามะพร้าวน้ำหอมขายส่งตกลูกละ 30 กว่าบาท คนชาติอื่นก็ติดอกติดใจน้ำมะพร้าวน้ำหอมของไทยกันทั้งนั้น

อย่างเพื่อนชาวเยอรมันมาเที่ยวเมื่อปีก่อน แวะกินที่ไหนเป็นต้องสั่งมะพร้าวน้ำหอมทุกร้านที่ มีมะพร้าวน้ำหอมขาย ไม่มีท่าทีรีรอใด ๆ

นึกแล้วก็ปลื้ม 

เพื่อนเราจ่าย 60 บาท/ลูก หรืออาจจะมากกว่า แต่ที่ต่างประเทศตกประมาณลูกละ 150 บาท แถมได้กินแบบสด ๆ อร่อยกว่าที่ประเทศเค้าเยอะ แถมราคาถูกกว่าเกือบครึ่ง มีหรือจะไม่ฟิน

ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ปัจจุบันมีนักธุรกิจจีนมาตั้งโรงงานรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมที่ดำเนินสะดวกเพื่อแปรรูปและส่งออกไปยังจีน สหรัฐอเมริกา และแคนาดา เป็นที่เรียบร้อย 

ความกังวลเริ่มก่อตัว 

ด้วยทุนขนาดใหญ่ของพี่จีน ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างเร่งด่วน หากพี่จีนเล่นกว้านซื้อมะพร้าวแบบไม่สนใจราคา ดันราคาขายมะพร้าวที่สวนสูงจนกระทบต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการไทย ไม่แคล้วต้องปูเสื่อกลับ ขออย่าให้ไปถึงจุดนั้นเลย

วนไปเรื่องเครียดจนได้ กลับมา ๆ 

เนื่องจากมะพร้าวน้ำหอมไม่ได้มีดีแค่ความหอมและอร่อย อันนี้พวกเราคงพอทราบกันมาบ้างแล้ว 

น้ำมะพร้าวน้ำหอมมีน้ำตาลกลูโคสตามธรรมชาติ ร่างกายเราสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทันที หากใครเหนื่อยหรือล้า ถ้ามีมะพร้าวน้ำหอมแช่เย็นอยู่ใกล้ ๆ ก็จัดไปสักลูก ช่วยให้สดชื่นได้ดีทีเดียว

ที่สำคัญ ไม่ต้องกังวลว่าจะอ้วน เพราะน้ำมะพร้าวหนึ่งลูกจะประมาณ 260 กรัม ให้พลังงานเพียง 60 Kcal. มีน้ำตาลเพียง 19 กรัม ซึ่งเป็นน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทส 

หากใครอยากลดน้ำหนัก เราว่าดื่มน้ำมะพร้าวแทนน้ำหวาน ก็เป็นตัวเลือกที่น่ารักเลยแหละ

เพราะดื่มน้ำมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวก่อนรับประทานอาหาร ช่วยให้กินอาหารในมื้อนั้น ๆ น้อยลงและอื่มนาน เพราะเราได้พลังงานบางส่วนมาจากมะพร้าวแล้ว

หรือถ้าเพื่อน ๆ ชอบออกกำลังกาย ก็สามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่ได้นะ

ในน้ำมะพร้าวมีแร่ธาตุหลายตัวเลยแหละ หากน้ำมะพร้าว 1 ลูก หนักประทาน 259 กรัม จะมี น้ำตาล (19 g) แคลเซียม (30 mg) โพแทสเซียม (855 mg) แมกนีเซียม (ตัวนี้ช่วยเรื่องตะคริวได้ด้วยนะ) โซเดียม (27 g) วิตามินซี (3 mg) [2]

แต่…แต่…แต่ หากเพื่อน ๆ ออกกำลังกายไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็ดื่มเพียงแค่น้ำเปล่าก็พอนะจ๊ะ แต่ถ้าอยากอุดหนุนเกษตรกรทางอ้อม ก็ไม่ว่ากัน

แม้น้ำมะพร้าวจะมีข้อดีมากจนนับไม่ถูก แต่ก็ควรกินแต่พอดี เพราะหากดื่มมากไปก็ไม่ดีเช่นกัน 

เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีโพสแทสเซียมมาก หากดื่มมากเกินไป อาจทำให้โพแทสเซียมในเลือดสูงเกินไป เรียกภาวะนี้ว่า Hyperkalemia จะทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน หรืออาจหมดสติได้ 

สำหรับเรา แค่ลูกเดียวก็อิ่มแล้วนะ กำลังดี

#ด้วยความห่วงใจจากทีม EatEcon

สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการกินในมุมมองเศรษฐศาสตร์ สามารถอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ www.eatecon.com

#ทีมEatEcon

ที่มา

[1] https://www.honestdocs.co/benefits-of-coconut

[2] http://nutrition.anamai.moph.go.th/images/file/fruit_nutritioin3.pdf 

[3] https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=4226

[4] Photo by Nipanan Lifestyle on Unsplash

Leave a Reply