เมนูโปรดกับร้านประจำที่ชื่นชอบ

การจะหาอะไรกินสักอย่างของนักเศรษฐศาสตร์เกษตรอย่างเราบางทีก็ดูจะเป็นการเรื่องมาก ความคิดในหัวตีกันตลอดเวลาว่าจะกินอะไรดี

เมนูที่จะผุดขึ้นมาก็มักจะเป็นเมนูโปรด หรือร้านประจำที่ชื่นชอบ

นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องความชอบแล้ว ความรู้เกี่ยวกับสินค้าเกษตรที่สั่งสมมาทีละน้อยทีละนิดจากการรับรู้ความอยากลำบากของการผลิตสินค้าเกษตร มีโอกาสสัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเกิดในครอบครัวเกษตรกร ทำให้การตัดสินใจเลือกอุดหนุนร้านที่เรามั่นใจว่ารับซื้อผลผลิตมาจากเกษตรกรไทยมักจะเป็นเหตุผลหนึ่งเลือกร้านด้วยเช่นกัน

เราเป็นคนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสมาชิกคนรักเนื้อ ร้าน Max Beef จึงเป็นหนึ่งในร้านโปรด และมักจะชวนเพื่อนๆไปกินด้วยกัน ความพยายามในการยกระดับการผลิตเนื้อวัวคุณภาพตลอดระยะเวลากว่าทศวรรษ เมื่อเห็นว่าอาชีพเลี้ยงโค กระบือที่หัวไร่ปลายนา จะต้องประสบปัญหาในอีกไม่ช้า อันเนื่องมาจากการค้าเสรี จะมีการนำเข้าเนื้อวัวจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หรือแม้แต่ญี่ปุ่น ที่เป็นเจ้าตลาดเนื้อวัว A5 และภาษีนำเข้าจะเป็น 0 ในปี 2563

ณ วันนี้ ร้าน Max Beef ค่อยๆขยายสาขา ให้คนไทยได้มีโอกาสลิ้มลองเนื้อโคไทย-วากิว เนื้อวัวไทยคุณภาพที่มีไขมันแทรก แม้จะยังไม่อาจสู้เนื้อวัว A5 ของญี่ปุ่นได้ แต่รสชาติเนื้อวากิวของไทยก็ทำให้เราเคลิ้มได้

เราสั่งเนื้อส่วนสันในและส่วนท้องวากิว ถ่านแดงๆที่เดารอพร้อมให้เราเอาเนื้อลงไปนาบ ก่อนเอาเนื้อลงไปปิ้ง โรยเกลือสักนิด พริกไทยสักหน่อย จากนั้นก็เริ่มปิ้งได้ ถ้าใครชอบแบบไม่สุกมากแบบ Medium rare บอกเจ้าหน้าที่ว่าไม่ต้องตัดเนื้อให้เป็นชิ้นเล็ก เอามาย่างทั้งชิ้นเลยจะฟินกว่า เวลาปิ้งเราจะปิ้งทีละด้านให้สุกก่อน แล้วปิ้งจนครบทุกด้าน น้ำในชิ้นเนื้อจะไม่หาย แล้วค่อยเอากรรไกรตัดเป็นชิ้นพอดีคำตอนกิน อ้อ อย่าเผลอทิ้งเนื้อไว้แล้วเม้าท์มอยกับเพื่อนจนลืมเนื้อบนเตานะ ต้องเฝ้าหน่อย เพราะไฟแรง ทำให้ชิ้นเนื้อสุกเร็วมาก ตอนกินเราแนะนำให้กินแบบไม่จิ้มน้ำจิ้มใดๆ เนื้อจะได้รับรสของเนื้อได้เต็มที่ มันฟินสุดๆเลยแหละ

เนื้อสันในวากิวจะแพงหน่อย ราคาจะมากกว่าส่วนท้องประมาณ 3 เท่า (สันในประมาณ 600 กว่าบาทต่อถาด ส่วนท้องประมาณ 200 กว่าบาทต่อถาด) เราจำน้ำหนักไม่ได้ แต่เค้าจะคิดราคาแต่ละส่วนตามนำ้หนักเนื้อ แม้ราคาเนื้อโคไทย-วากิวของไทยจะมีราคาแพง โดยเฉพาะส่วนสันใน ราคาจะดูแพงมากเมื่อเทียบกับเนื้อวัวประเภทอื่นที่ทางร้านมีจำหน่าย แต่เราก็ยอมจ่าย เราจ่ายให้กับบางสิ่งที่มันวัดออกมาเป็นตัวเงินค่อนข้างยาก เช่น ความใส่ใจ ความมุ่งมั่น ความพยายาม และระยะเวลาที่ทีมงานได้ร่วมมือกับชาวบ้านพัฒนาคุณภาพเนื้อวัวไทยตลอดทศวรรษ จ่ายให้กับความไม่ยอมแพ้กับอุปสรรคต่างๆ

สิ่งเล็กๆที่เราทำได้ คือ การอุดหนุนสินค้าเนื้อโคไทย และหวังว่าในอนาคตคงจะได้มีส่วนช่วยได้มากกว่านี้

ภาพจาก Source: http://maxbeefthai.com

Leave a Reply