อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ระวัง “หนี้”

EatEcon กลับมาอีกครั้ง หลังห่างหายกันไปนาน กลับมาคราวนี้ต้องขอบคุณ Covid-19 ที่ทำให้เราได้ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

จากที่ต้องออกไปทำงานทุกวัน บางสัปดาห์ 7 วัน ไม่มีวันหยุด พอ Covid-19 เริ่มระบาดรุนแรงและเป็นวงกว้าง เราต้องเปลี่ยนบ้านให้เป็นที่ทำงานเหมือนเช่นหลายคน ขณะที่หลายคนต้องหยุดงาน ได้เงินเดือนบ้าง ไม่ได้เงินเดือนบ้าง บางคนถึงขั้นตกงาน ณ เวลานี้ใครที่ยังมีงานอยู่ ก็ต้องกอดกันให้แน่น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Covid-19 คือ จุดเปลี่ยน

รูปแบบการดำเนินชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงกันไปพอสมควร หลายคนเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิตอล ด้วยเหตุการณ์บังคับ ธุรกิจต้องปรับตัวเป็นออนไลน์หากต้องการที่จะเดินหน้าต่อ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน

ต้นทุนการกินของเราปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นหลายเหตุ เช่น ราคาอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น  ค่าขนส่ง ค่าบรรจุภัณฑ์ แต่ที่น่าหดหู่ที่สุดคือ มีการกักตุนสินค้าบางรายการ T_T

ขณะเดียวกัน มีบางธุรกิจที่อาศัยเหตุการณ์นี้แตกไลน์ธุรกิจส่งด่วน เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนที่ผู้บริโภคต้องจ่าย

เหตุ์การณ์นี้ทำให้ร้านขายของชำหรือโชห่วยใกล้บ้านกลับมาชีวิตชีวาอีกครั้ง จุดเด่นของร้านเหล่านี้คือ แปะได้ หรือกลยุทธ์ฟรีดาวน์ (Consume Now, Pay Later) แต่ถ้าเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต บางแห่งก็จะรับชำระด้วยบัตรเครดิต ซื้อก่อนได้ของก่อน จ่ายภายหลังตอนบิลออก

แม้ร้านโชห่วยจะไม่มีแอร์ดังเช่นร้านสะดวกซื้อ ข้าวของจัดเป็นระเบียบพอประมาณ คนมีรายได้น้อยก็มักจะชอบไปร้านใกล้บ้านมักจะไปจับจ่ายใช้สอยด้วยเหตุที่สามารถเอาของไปก่อน แล้วค่อยมาจ่ายทีหลัง ความคุ้นเคยเนื่องจากอยู่ในชุมชนเดียวกัน ร้านไหนอัธยาศัยดี จะมีลูกค้าประจำไม่น้อย

ยิ่งภาวะการณ์เช่นนี้ ร้านโชห่วยแบบนี้จึงเป็นที่พึ่งหลักของผู้มีรายได้น้อยหรือไม่มีรายได้

แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ การควบคุมตนเองให้ระมัดระวังใจการจับจ่าย เพราะหากเราไม่สามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้ ก็จะเป็นภาระที่ทับถมกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต เพราะเราต้องไม่ลืมว่าปัญหาใหญ่หนักอกของเราคนไทยตอนนี้คือ หนี้

การหดตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจทั่วโลกจากการระบาดของไวรัสครั้งนี้ ทำให้มีแนวคิดของการกู้เงินเพื่อนำมาช่วยแก้ปัญหา เท่ากับว่าหนี้สาธารณะของไทยเราจะเพิ่มขึ้น ขณะที่หนี้เดิมเราก็ยังไม่หมดไป การแก้ปัญหายังคงเป็นวิธีเดิม ๆ คือ “กู้” หรือก่อหนี้ ซึ่งก็ทำกันทั่วโลก

เราชื่อว่า ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

คำถามคือ เราไม่มีทางเลือกอื่นแล้วหรืออย่างไร แล้วเราจะออกจากวังวนหนี้ได้อย่างไร

จะว่าไปการระบาดของ Covid-19 ครั้งนี้ ก็มีด้านดี เป็นสัญญาณเตือนมนุษยชาติได้อย่างดีว่า เพียงแค่หยุดไม่นาน ธรรมชาติหลายแห่งมีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด บรรยากาศชั้นโอโซนมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงระยะเวลาอันสั้นที่มีการหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลก

ธรรมชาติได้เตือนเราครั้งแล้วครั้งเล่า เราได้เอะใจอะไรบ้างหรือไม่

Photo by Ryan ODee on Unsplash