ก้าวของฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่

ไก่ทอด เบอร์เกอร์ พิซซ่า เชื่อว่า หนึ่งในสามเมนูนี้ น่าจะเป็นรายการโปรดสำหรับใครหลายคน หรือไม่ ก็อาจจะโปรดทั้ง 3 เมนู  

เพียงแค่นึกถึง…น้ำลายก็สอแล้ว

ยิ่งทำงานเหนื่อยล้ามากเท่าไร อย่าได้เห็นเดียวนะ เป็นกระโดนใส่ 

แถมเวลาทำโอทีเลิกดึก ทีมก็มักจะสั่ง KFC Pizza เพราะนอกจากราคาเป็นมิตรสบายกระเป๋า กินง่าย ไม่ยุ่งยาก มีเพียงมือเปล่าก็กินได้จนพุงกลาง ไม่ต้องหาจาน ชาม ช้อน ให้วุ่นวาย โซ้ยได้ทันที

ที่สำคัญ รสชาติก็มาตรฐาน ไม่ต้องลุ้นว่าจะชอบกันหรือไม่ เพราะรู้กันอยู่แล้ว

Michael Moss เขียนไว้ในหนังสือ Salt, Sugar, Far: How the Food Giants Hooked Us ไว้ว่า Junk food เช่น ไก่ทอด เบอร์เกอร์ พิซซ่า ฯลฯ ผ่านการ ‘ออกแบบ’ ทั้งรสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส มาเพื่อให้เรา ‘ติด’ อกติดใจ และพร้อมที่จะกลับไปกินอีกนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยเครื่องปรุงที่ถูกแสนถูก ได้แก่ เกลือ น้ำตาล และไขมัน !!!

หากเราสังเกตดีดี จะพบว่า ปัจจุบันอาหารหลายอย่างถูกปรุงให้รสชาติจัดขึ้น หวานขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ขนมปัง โยเกิร์ต เหลียวไปอ่านฉลากสักนิด แล้วก็เจอว่า โซเดียม แคลอรี่ หรือแม้แต่น้ำตาล เห็นแล้วก็อืม…น้องๆ ขนมหวานเลยนะจ๊ะ

แต่ทำไงได้ เมื่ออารมณ์ (Mood) เป็นใหญ่

ยิ่งเครียด 

ยิ่งเหนื่อย

ย่ิงกิน 

ของหวานต้องมา บรรเทาทุกสิ่ง…จัดไปชุดใหญ่ไฟกระพริบ 

แต่…พอกินเสร็จกลับต้องมารู้สึกผิด (Guilty) แล้วอดอาหารในมื้อถัดไป !!!

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ ‘สี’ เป็นตัวกระตุ้นให้เราอยากอาหารได้อย่างดี โดยเฉพาะสีโทนอบอุ่น เช่น สีแดง สีเหลือง สีส้ม เชนร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่จึงเลือกที่จะตกแต่งร้าน และใช้โลโก้ ด้วยสีเหล่านี้ โดยเฉพาะสีแดงและสีเหลือง

ตัวอย่างภาพโลโก้ ของเชนร้านอาหาร

สะดุดตาตั้งแต่เห็นโลโก้ ภาพอาหารก็ลอยมา 

เจ้าตลาดเหล่านี้ก็ทุ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามกลยุทธ์ฝ่ายการตลาด ทำให้เราติดตาและติดภาพนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัว อารมณ์แบบเห็นบ่อย ๆ เดี๋ยวก็ชอบเอง บวกโปรโมชั่นการตลาดที่กระหน่ำเรียกเงินในกระเป๋าเราตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็นการจัดชุดที่คุ้มกว่าการซื้อแยกเป็นเมนู โปร 1 แถม 1 โปรจุใจวันอังคาร แล้วสาวกจะต้านทานไหวได้อย่างไร

เรียกได้ว่า กระตุ้นทุกทาง

นอกจากดึงดูดด้วยสี กระตุ้นด้วยตา แถมราคายังถูก บางคนถึงขึ้นเปรียบเทียบค่าครองชีพของแต่ละประเทศด้วยราคา ของ Big Mac ของ McDonald’s 

และนั่นคือเหตุผลว่าเหตุใดฟาสต์ฟู้ดจึงมักเป็นทางเลือกต้น ๆ คิดไม่ออกว่าจะกินอะไร ต้องจบที่ฟาสต์ฟู้ดสักแบรนด์ซะเป็นส่วนใหญ่

แต่อาหารราคาถูกเหล่านี้ต้นทุนไม่ถูก!!! อาหารราคาถูกเหล่านี้มีต้นทุนแฝงสูงมาก โดยเฉพาะต้นทุนด้านสุขภาพของคนกิน

ปัจจุบันกลุ่มเชนฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย พยายามแก้จุดอ่อนเรื่องสารอาหาร จึงไม่พลาดที่จะลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เข้ากระแสของผู้บริโภคจากประเด็นเรื่องสุขภาพสิ่งแวดล้อม

เช่น ในรัสเซีย KFC ร่วมมือกับบริษัท 3D Bioprinting Solution ผลิตนักเก็ตแบบ 3D printed ที่ใช้เซลล์ไก่กับส่วนประกอบจากพืชให้รสชาติใกล้เคียงกับนักเก็ตเนื้อไก่จริง ๆ 

หรือจะเป็น Sizzler ก็เริ่มจำหน่ายเบอร์เกอร์ที่ใช้เนื้อสัตว์จากพืช เพราะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ไม่กินเนื้อสัตว์

ปัจจุบันเทคโนโลยีใหม่ใช้ AI สามารถคำนวณส่วนประกอบของอาหารจากพืชเพื่อเลียนแบบเนื้อสัตว์แบบที่เรารู้จักได้ทั้ง กลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัส ซึ่งตอนนี้ได้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแทนเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อนๆ สามารถแวะไปดูได้ที่งาน Thaifex 2020

จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ยักษ์ใหญ่เหล่านี้กำลังพัฒนาออกมา จะสะเทือนไปตลอดทั้งวงการเกษตรและอาหาร เพราะในอนาคตยักษ์ใหญ่แนวโน้มของการเพิ่มสัดส่วนการใช้เนื้อจากพืชเหล่านี้จะเพิ่มมากขึ้น หรืออาจจะมากและมีต้นทุนที่ถูกกว่าเนื้อสัตว์จริงๆ โดยไม่ต้องพึ่งพิงวัตถุดิบจากภาคเกษตรอีกต่อไปก็เป็นได้

จาก Junk food ที่เคยถูกกล่าวหาว่าไม่มีประโยชน์ คุณค่าทางโภชนาการน้อย กำลังจะเปลี่ยนโฉมเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคอย่างเรา ด้วยเมนูใหม่ที่แตกต่าง…แต่รสชาติเหมือนเดิม ด้วยฝีมือออกแบบให้ติดใจ ให้ภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์

อีกทั้ง เทคโนโลยีอาหารใหม่ที่ก้าวหน้าช่วยลดปัญหาอาการแพ้อาหารของผู้บริโภคบางกลุ่ม 

เหลือเพียงแต่การยอมรับของผู้บริโภคเท่านั้นว่าจะใช้เวลาแค่ไหนที่จะรับเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้

หรืออาจจะเพียงแค่ลอง…ก็ติดใจ แล้วกลับไปกินอีก 

เราคงต้องดูกันต่อไป

ที่มา 

TCDC. 2020. Trend 2021 เจาะเทรนด์โลก 2021 Reform this moment. เอบิช อินเตอร์กรุ๊ป: กรุงเทพ

Michael Moss. 2013. Salt, Sugar, Far: How the Food Giants Hooked Us. Random House: New York.

Photo by Jonathan Borba on Unsplash