กินเนื้อวัวมั้ย

กินเนื้อวัวมั้ย…หนึ่งในคำถามที่มักเจอ
:
และคำตอบที่มักได้สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อวัวที่สำรวจมา จัดกลุ่มได้ 5 สาเหตุ

:
1. แม่ไม่กิน (เนื่องจากส่วนใหญ่แม่เป็นคนทำกับข้าว คนทำไม่กินเนื้อวัว สมาชิกในครอบครัวโดยเฉพาะลูก ๆ จึงไม่กินเนื้อวัวตามแม่)
2. ความเชื่อ เช่น นับถือเจ้าแม่กวนอิม หรือเกิดปีวัว (ปล. เจ้าตำรับที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม นับถือแต่กินเนื้อวัว และนิยมสุด ๆ อ้อ ที่จีนไม่มีเทศกาลกินเจแบบบ้านเรา) บางคนบอกว่าเคยกิน แล้ววันนั้นเจอเรื่องแย่ ๆ แล้วพอกินอีก ก็เจอเรื่องแย่ ๆ อีก จึงเลิกกิน
3. เคยไถ่ชีวิตโค – กระบือ บางคนเคยไปโรงฆ่าสัตว์ แล้วรู้สึกสงสารวัว (แต่เอ๊ะ แล้ว หมู ไก่ ปลา… ยังคงกินอยู่)
4. เหตุผลด้านสุขภาพ บางคนไม่ทานเพราะมีอาการแพ้ เช่น ผื่นขึ้น คันคอ ท้องเสีย บางคนมีปัญหาในการย่อย (ระบบร่างกายของแต่ละคนละเอียดอ่อนและแตกต่าง จึงทำให้แต่ละคนมีภูมิแพ้อาหารแฝงในอาหารแต่ละชนิดไม่เท่ากัน)
5. ไม่ชอบกลิ่นเนื้อ อารมณ์เดียวกับคนไม่ชอบกลิ่นทุเรียน
:
หลายคนเดิมทีไม่กิน ไม่ว่าจะเป็นเพราะแม่ไม่กินหรือความเชื่อ แต่พอมีโอกาสได้ลองโดยการโน้มน้าวจาก เพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คู่รัก ให้ไปลองทานเนื้อจากร้านที่ขายเนื้อคุณภาพ แต่เนื้อวัวคุณภาพมักมีราคาแพง ยิ่งสถานการ์ประเป๋าสตางค์ต้องดูแลแบบนี้ ยิ่งคิดหนัก มีจำนวนไม่น้อยเมื่อลองแล้วติดใจจนกลายเป็นสายเนื้อ ขณะที่บางรายแม้จะได้ลอง และบอกว่าเนื้ออร่อย รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้กินเพราะครอบครัวไม่กิน จึงยังคงเลือกที่จะไม่กินเนื้อต่อ
:
เหตุผลในการไม่กินเนื้อวัวบางเหตุผลทำให้นึกถึงอคติทางความคิด (Cognitive bias) เรื่อง Cognitive dissonance เป็นการที่เราหาเหตุผลมาเข้าข้างตัวเองเพื่อความสบายใจ และ Confirmation bias คือการเลือกรับรู้ข้อมูลที่ตรงกับสิ่งที่เราเชื่อโดยปิดกันการรับรู้ข้อมูลที่ขัดแย้งกับความเชื่อเรา
:
การมีอคติทางความคิดเป็นเรื่องปกติ ไม่แปลกแต่อย่างใด เพราะมนุษย์เรามักหาเหตุผลมาสนับสนุนการกระทำของเรา อันที่จริง บางครั้งเราก็ตอบไม่ได้ว่าทำไมเราถึงไม่กิน จะบอกว่ามันไม่มีเหตุผลก็น่าจะได้

: เพียงแค่บอกว่าไม่ชอบ เหตุเพราะไม่ชอบ ก็จบด้วย ไม่ชอบ เป็นเหตุผลที่เราทุกคนมักจะเว้นระยะและเคารพซึ่งกันและกัน อาจง่ายกว่าการให้เหตุผลมายืดยาวเพื่อตอบคำถามให้กับสาวกสายเนื้อที่พยายามโน้มน้าวให้กินเนื้อวัว หากเราตอบด้วยเหตุผลด้วยอคติทางคามคิดมีแนวโน้มสูงที่จะทำให้เกิดความหงุดหงิดและอาจเกิดปัญหาผิดใจกันเสียเปล่า ๆ
:
กินเนื้อวัว หรือไม่กินเนื้อวัว เป็นสิทธิส่วนบุคคล เป็นความชอบส่วนบุคคล
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการกินในสิ่งที่ชอบ

#EatEcon

Photo by Ashley Byrd on Unsplash