อาหารคลีนกับข้อมูลคลีน ๆ

ตื่นมาตอนเช้าวันอาทิตย์ 27 มิถุนายน 2564 กับข่าวสั่งห้ามนั่งทานในร้านอาหาร 

อนิจจาได้เวลาเข้าครัว…ทำอาหารคลีนๆกินเองอีกแล้วสิเรา

หลายคนคงเบื่อกับโควิดสารพัดปัญหาที่ไม่รู้ว่าจุดสูงสุดของผู้ติดเชื้อนั้นจะอยู่ที่ยอดใด และเราจะไม่รู้จนกว่าจุดสูงสุดนั้นได้ผ่านเราไปแล้ว แต่สิ่งที่เราทำได้คือ การดูแลตัวเอง 

เราได้เคยเล่าไปแล้วว่าการทำอาหารทานเองนั้นคลีนกว่าการไปซื้ออาหารตามร้านต่าง ๆ เพราะคนปรุงจะต้องปรุงให้ถึงใจ ถึงรส มิเช่นนั้นก็ไม่สามารถทำให้เราติดใจกลับไปกินได้ในครั้งต่อ ๆ ไป 

การที่เราลงทุนทำอาหารเอง ประมาณว่าทำเอง ทานเอง ก็อร่อยเอง แบบคลีนๆ จะว่าเป็น Ikea effect ก็พอได้ บางคนเลือกซื้อวัตถุดิบจากซูเปอร์มาเก็ตเพราะสะดวก ง่าย แต่บางคนสนุกสนานกับการสั่งวัตถุดิบผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Shopee หรือ Lazada ที่มีมากมายให้ลองเลือกหาและลิ้มลอง ประทับใจบ้าง ผิดหวังบ้างก็เป็นสีสัน

เมื่อได้วัตถุดิบมาก็มาปรุงตามใจตามปาก อร่อยคลีนๆ ในแบบของเรา 

อาหารคลีนปรุงเองได้ แต่ข้อมูลคลีน ๆ ที่ไม่ปรุงแต่งต้องหาเอง

ทุกวันนี้เมื่อเปิด Facebook เราจะเห็นสารพัดสื่อ เพจ และคนทั่วไปร่วมผสมโรงกับข่าวต่าง ๆ ก่อให้เกิดข่าวปลอม (Fake news) หรือการใช้คำพูดส่อเจตนาให้เกิดการเข้าใจผิดเพื่อให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ร่วมและอยากที่จะแชร์ข่าวนี้ให้ทุกคนได้รับรู้ จึงเป็นเหตุให้ข่าวที่ถูกปรุงแต่งอย่างแซ่บ เผ็ดร้อนถึงใจ มักแพร่กระจายเต็มสังคมออนไลน์รวดเร็วแบบที่เราคาดไม่ถึง 

ทุกวันนี้เราเป็นเสมือนหนึ่งในกระบวนการสื่อ ที่พร้อมจะร่วมปั่นได้ตลอดเวลาที่เห็นข่าวหรือข้อมูลที่กระทบต่อความรู้สึกในด้านต่าง ๆ ทั้งดีใจ เสียใจ โกรธ หรือแม้แต่ไม่พอใจ

กล่าวได้ว่า เราเสพติดข่าว/ข้อมูลที่ผ่านการปรุงแต่งไม่ต่างจากการติดเครื่องปรุงรส หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราได้รับสารอาหารส่วนเกินจนกลายเป็นที่มาของสารพัดโรค จนเรียกได้ว่าเป็น Data Obesity แทนที่จะเป็น Big Data ไปเสียแล้ว

เราอยู่ในยุคที่ข้อมูลบางอย่างเข้าถึงง่าย บริโภคกันจนเอียด อะไรจริง ไม่จริง ไม่ทันได้มีเวลาตั้งสติ คิดพิจารณา เพราะสื่อต่าง ๆ เร่งชิงพื้นที่ ใครเร็วกว่าคือผู้ชนะ แต่ชนะจริงหรือ การนำเสนอข้อมูลอย่างเร่งรีบ จึงผ่านการกลั่นกรองน้อยไปอย่างมากเมื่อเทียบกับสมัย 10 ปีก่อน

แต่ข้อมูลบางอย่างที่ควรเข้าถึงได้กับถูกปิด ปกป้อง ไม่ให้รับรู้ กลายเป็นความเข้าใจผิดซ้ำๆ ซากๆ 

คงถึงเวลาแล้วที่เราจะหันมาปรุงข้อมูลของเราเองให้คลีน ๆ เหมือนกับปรุงอาหารคลีนทานเอง

เราจะได้บริโภคทั้งอาหารและข้อมูลที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์กับตัวเราได้ดีที่สุด

#EatEcon 

ที่มา:

Cr. Winai Nadee. 2021. https://www.blockdit.com/posts/60dd6a6620660a0c56e885bf

Photo by Jojo Yuen (sharemyfoodd) on Unsplash